อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ เข้าเยี่ยมคารวะรองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแห่ง สปป. ลาว

www.plewseengern.com

๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๕ – นางอุรีรัชต์ เจริญโต อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมด้วย นายเจษฎา กตวาทิน เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายโพไซ ไขคำพิทูน รองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแห่ง สปป.ลาว

โดยมี นางสาวจิรัสยา พีรานนท์ อัครราชทูต และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมด้วย ณ กระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว

นายโพไซฯ ขอบคุณรัฐบาลไทยและกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่ให้ความร่วมมือทางวิชาการมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นสิ่งที่รัฐบาลลาวได้รับทราบมาโดยตลอด รวมทั้งขอให้การประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย-ลาวที่จะจัดในวันที่ ๒๔- ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๕ นี้ ประสบผลสำเร็จ

ในการเข้าพบครั้งนี้ นางอุรีรัชต์ฯ ได้แจ้งวัตถุประสงค์ของการเดินทางมา สปป.ลาว ครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย-ลาว ครั้งที่ ๒๔ ที่หลวงพระบาง เพื่อร่วมกันจัดทำแผนงานความร่วมมือทางวิชาการไทย-ลาว ระยะ ๓ ปี ฉบับใหม่ (พ.ศ.๒๕๖๖ -๒๕๖๘) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของลาว

นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรม (๑) ส่งมอบเตียงนวัตกรรมพลิกตะแคงและอุปกรณ์การแพทย์ภายใต้โครงการพัฒนาโรงพยาบาลเมืองโพนโฮง แขวงเวียงจันทน์ (๒) เยี่ยมชมศูนย์พัฒนาทักษะด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยวที่เมืองวังเวียง เพื่อหารือกับ Luxembourg Agency for Development Cooperation หรือ LuxDev ถึงแนวทางการดำเนินงานความร่วมมือแบบไตรภาคีกับ LuxDev ในสาขาอาชีวศึกษา

(๓) จัดพิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่บุคลากรของ สปป.ลาว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้จัดพิธีมอบทุนศึกษาและฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่ลาว จำนวน ๔๒ ราย (๔) ติดตามและเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเกษตรแบบยั่งยืนตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่วิทยาลัยเทคนิคกสิกรรมดงคำช้าง

ทั้งนี้ ท่านโพไซฯ ขอให้ปรึกษาหารือกันในการประชุม เพราะประเทศไทยและลาวเป็นบ้านพี่เมืองน้อง บ้านใกล้เรือนเคียง อย่างที่นายกรัฐมนตรีลาวได้เคยกล่าวว่า กินข้าวร่วมนา กินปลาร่วมน้ำ และขอให้ความร่วมมือทางวิชาการของทั้งสองประเทศสามารถขยายไปสู่ความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ต่อไป



Written By
More from pp
“สามารถ” อัด “ทอน-บุตร-ช่อ” อย่าชักศึกเข้าบ้าน
1 ก.พ.64- นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” ระบุว่า
Read More
0 replies on “อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ เข้าเยี่ยมคารวะรองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแห่ง สปป. ลาว”