คนนินทา-หมาเห่า?- สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

ดีใจด้วยนะลิซ่า!

คงยังไม่สายไปชิมิ ที่จะพูดคำนี้กับ “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” หรือ “ลิซ่า BlackPink” ที่ได้รับการยกย่อง-บันทึกให้เป็นศิลปินหญิงประวัติศาสตร์คนแรกของวงการ เค-ป็อป..

ด้วยคว้ารางวัลระดับโลก “MTV Video Music Awards (VMAs 2022)” สาขามิวสิควิดีโอเค-ป็อปยอดเยี่ยม จากผลงานเพลงเดี่ยวที่ชื่อ “LALISA”!

ก็..ไม่เฉพาะวงการเพลงเค-ป็อปหรอกนะที่ภาคภูมิใจ-เฮลั่นโลก คนไทยทั้งประเทศ ก็น่าจะพลอยภาคภูมิใจไปกับเธอด้วยเช่นกันนะ!

เอ้า..แล้วนั่นก็ดีใจด้วย ผมหมายถึงคุณต้อม-ยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับคนดัง เห็นวันก่อนได้ทวิตข้อความในทวิตเตอร์ “ผู้กำกับเลว” @BadDIRECTOR..

“วันนี้ทนายไลน์มาบอกว่า คดีที่ผมฟ้อง #ดาราสอบตก ไปในข้อหาหมิ่นประมาทโดยโฆษณา โดยเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านนั้น ศาลท่านรับฟ้องแล้วนะครับ #ยินดีด้วย”

ไม่ต้องทำหน้านิ่วคิ้วขมวด..“ดาราสอบตก” เป็นไผ เพราะคุณต้อมได้เฉลยด้วยการอ้างอิงทวิตเตอร์ของดาราหนุ่ม “คุณเพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ” ที่เคยทวีตข้อความเมื่อปลายปีก่อนว่า..

“ผู้ชายคนที่พูดจาถ่อยๆ ตบและถีบผู้หญิง นี่ใช่คนเดียวกับคนที่ขอเงินชาวบ้านไปทำหนังแต่จนตอนนี้ยังเงียบสนิท ใครถามก็ไล่บล็อคใช่มั๊ยครับ

ไม่รู้ว่าหยาบแต่กำเนิดหรือเพิ่งหยาบตอนมีชื่อเสียงครับ #เก่งกับผู้หญิงนะเราอะ”

ซึ่งคุณเพชร กรุณพลคนนี้ ก็คนเดียวกันกับที่ลงสมัครส.ส.ในนามพรรคก้าวไกล ครั้งเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ กรุงเทพฯ แทนคุณสิระ เจนจาคะ นั่นแหละ!

แต่..ยังไม่ได้เป็นผู้แทนหรอก เพราะผู้ที่ชนะเลือกตั้งคือคุณสุรชาติ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย ที่ใช้กลยุทธ์หาเสียง “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” จนถูกร้องเรียน ไง!

และที่คุณต้อมให้ฉายา “ดาราสอบตก” ก็ไม่ใช่เป็นการดูถูกหรือซ้ำเติมอะไร เพราะไม่ว่าจะเป็นใคร หากลงสมัครส.ส.แล้วไม่ได้รับความไว้วางใจจากชาวบ้าน ก็มักจะถูกเรียกขาน..

“ผู้แทนสอบตก” ไปทั่วทั้งจังหวัด ซึ่งก็หาใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด!

บังเอิญ คุณเพชร กรุณพลเป็นดารา-นักแสดง คุณต้อมเลยใช้ “ดาราสอบตก” ที่ฟังแล้วอาจไม่ค่อยคุ้นชิน จึงทำให้บางคนอาจมีความรู้สึกว่าผู้กำกับเลว (คุณต้อมบอกเอง) เยาะหยันเสียดสีก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะคิด-มองกันอย่างไร คดีระหว่างผู้กำกับฯกับดาราก็น่าจะเดินไปแค่กลางทางก็คงจบ!

จบ..ในความหมาย เดี๋ยวทั้งสองก็น่าจะมีการเจรจายอมความกันได้ เพราะลึกๆอุดมการณ์ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกันนัก หากมีใครสักคน-สองคนที่มีบารมีพอจะประสานใจได้..

เชื่อว่าคุณต้อมก็น่าจะยินดี ยอมความ อีกอย่างเงินแค่ 5 ล้าน ผู้กำกับระดับนี้ไม่ได้ต้องการอยากได้หรอก แต่ 100 ล้านน่ะ ไม่แน่!

เออ..ว่าแต่ที่คุณเพชร กรุณพลถาม.. “คนเดียวกับคนที่ขอเงินชาวบ้านไปทำหนังแต่จนตอนนี้ยังเงียบสนิท” ก็จริงอยู่นา ถ้าอย่างไรเสียคุณต้อมก็ควรจะได้ชี้แจงแถลงไข..

ผมไม่ได้สนใจเรื่องเงินบริจาค จะได้กี่สิบกี่ร้อยล้านคุณต้อมก็ว่าของคุณต้อมไปเถอะ แต่ที่ผมใคร่รู้ เวลานี้งานสร้างภาพยนตร์ได้ดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหนแล้วล่ะ..หือ?

ผมต้องการดูหนัง เพราะนานแล้วที่ผลงานของคุณต้อมหายไปจากจอ อย่าปล่อยให้รอแล้วรอเล่าแบบไม่มีความหวังอย่างนี้สิ เข้าใจ-เห็นใจคนที่เขาศรัทธา-ชื่นชมในฝีมือด้วย

ไหนว่าศักยภาพของคุณต้อม “เดินไปขอเงินคน 100 บาท บอกว่า จะทำหนัง 100 ล้าน เชื่อว่า เขาให้โดยไม่ต้องบอกเรื่องอะไรเลย”

แล้วนี่ได้ประกาศมั่นเหมาะจะทำหนังเรื่อง “1410” แนวไซไฟ-ทริลเลอร์ เนื้อหากลุ่มคนหนุ่มสาวต้องลุกขึ้นสู้กับอำนาจเผด็จการ!

โอ้โห..ผมล่ะตื่นเต้นจนหาชิปไม่เจอ ขอให้รีบลงมือสักทีเหอะ อย่าให้คนเขานินทา หมาเห่าเอาได้ว่า น้ำหน้าอย่างต้อมจะขอเงินใครได้..

อย่าว่าแต่ 100 บาท แค่ 10 บาท คนบริจาคยังบอก..

กูเสียดาย?

Written By
More from pp
สสส.หนุน สร้างเมืองสุขภาวะ ชู “บ้านสายรุ้ง” ของไต้หวัน ตัวอย่างปรับตัวให้อยู่รอด
“สังคมเมืองรุกคืบเข้าหาเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราจะปรับตัวเรียนรู้ อยู่ในสังคมเมืองอย่างไร ให้มีสุขภาวะที่ดี คือเรื่องที่ทุกคนในแต่ละชุมชนต้องคิดร่วมกันได้” วรรคตอนสำคัญที่ชวนให้ทุกคนร่วมกันฉุกคิด ภายงานในงานมหกรรม “สุขภาวะสร้างได้ด้วยมือเรา” งานนี้จัดโดย มูลนิธิพร้อมใจพัฒนาและสหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ (สอช.) ร่วมมือกับ...
Read More
0 replies on “คนนินทา-หมาเห่า?- สันต์ สะตอแมน”