ขอล้อมคอกก่อนวัวหาย “วราวุธ” ย้ำดอยม่อนแจ่มไม่ใช่พื้นที่เอกชน เปลี่ยนมือไม่ได้ ยืนยันดำเนินคดี-รื้อรีสอร์ท เฉพาะคนที่ไม่มีสิทธิเข้าทำประโยชน์ และไม่กระทบกับคนอยู่เดิม

www.plewseengern.com

5 กันยายน 2565- นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีชาวบ้านในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เข้ายื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัด และเตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อถวายฎีกาคัดค้านรื้อรีสอร์ท 5 แห่ง ว่า

เป็นสิทธิของประชาชนในพื้นที่ และย้ำว่าภาครัฐไม่ได้มีปัญหากับชาวบ้านที่มีสิทธิอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และผู้ที่มีสิทธิเดิมยังสามารถเข้าใช้พื้นที่ได้ต่อไป แต่เงื่อนไขต้องเป็นไปตามกติกาที่ตกลงไว้ตั้งแต่แรก คือใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรเป็นหลัก จึงเป็นเรื่องที่ต้องไปทำความเข้าใจกันต่อไป

ส่วนที่มีการดำเนินคดีไปกว่า 30 ราย นายวราวุธ อธิบายว่า เป็นการดำเนินคดีกับผู้ที่ไม่มีสิทธิเข้าทำประโยชน์ หรือมีการเปลี่ยนมือของพื้นที่

“สิ่งที่เราทำคือเราคัดแยกผู้ที่มีสิทธิกับไม่มีสิทธิ ผู้ที่มาอยู่โดยไม่ถูกต้องแน่นอนการรื้อถอนจะต้องมีการดำเนินคดี มีบางท่านส่งข้อมูลเข้ามาว่าเป็นพื้นที่เอกชน ขอย้ำนะครับว่าที่บริเวณม่อนแจ่มไม่ใช่พื้นที่เอกชน ไม่สามารถมีการเปลี่ยนมือ ซื้อขายได้โดยเด็ดขาด”

นายวราวุธ ยังย้ำว่ารีสอร์ทแต่ละแห่งที่สร้างขึ้นในพื้นที่จะต้องมีการตรวจสอบว่าได้รับอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมและได้รับอนุญาตก่อสร้างจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามระเบียบหรือไม่ เพราะถ้าไม่ได้รับอนุญาต และอนาคตเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมา สุดท้ายภาครัฐก็จะโดนสังคมกล่าวหาว่าวัวหายแล้วล้อมคอกทุกครั้งไป



Written By
More from pp
“แบน”..สร้างกระแส?
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน “ช่วยกันรักประเทศไทย และพี่น้องประชาชน รักบ้านเรา รักพี่น้องร่วมชาติ ด้วยความเมตตา และร่วมสามัคคีทำความดี” นี่..ไม่ใช่คำตรัส หากแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระอักษรบน “พระบรมฉายาลักษณ์” ของพสกนิกรท่านหนึ่ง...
Read More
0 replies on “ขอล้อมคอกก่อนวัวหาย “วราวุธ” ย้ำดอยม่อนแจ่มไม่ใช่พื้นที่เอกชน เปลี่ยนมือไม่ได้ ยืนยันดำเนินคดี-รื้อรีสอร์ท เฉพาะคนที่ไม่มีสิทธิเข้าทำประโยชน์ และไม่กระทบกับคนอยู่เดิม”