นอกเสียจาก..หนูไม่ผิด – สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

พี่คนดี (กวีสมัครเล่น) น่ะ แค่ตบปาก!

แต่..คุณสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรนั้น..

ต้องบอกว่า “แสบถึงทรวงกว่า”!

เพราะวานซืนเดินทางไปที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อร้องขอให้ตรวจสอบดำเนินการหาข้อเท็จจริงและคดีตามกระบวนการกฎหมาย

การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาตรา 114 และ 115 ของนักร้องจำนวน 4 คน ที่ได้ร่วมกันแสดงคอนเสิร์ต “สี่แยกปากหวาน” เมื่อ 17-18 กันยาที่ผ่านมา

ซึ่งนักร้อง 4 คนที่ว่า ประกอบด้วย คุณอ๊อฟ -ปองศักดิ์ รัตนพงษ์ คุณว่าน- ธนกฤต พานิชวิทย์ คุณป๊อป- ปองกูล สืบซึ้ง และ คุณโอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน

คุณสนธิญาณเผยว่า..นักร้องทั้ง 4 ท่าน ได้แต่งเพลงพิเศษจำนวน 2 เพลงในการแสดงสดวันนั้น และ นำลงสู่ ระบบคอมพิวเตอร์ TikTok และ ระบบคอมพิวเตอร์ใน ยูทูป

และนำมาลงในเฟซบุ๊กบางส่วน ที่เป็นระบบสาธารณะมีประชาชนเข้าถึงได้แบบไม่จำกัด..ในรายละเอียดของเนื้อเพลงที่แต่งขึ้นมาเป็นพิเศษจำนวน 2 เพลงนั้น

มีข้อความ แซะ ด่าทอ ใส่ร้ายด้วยความเท็จ ต่อรัฐบาล และ ผู้บริหารประเทศ เป็นลำดับ ตลอดเวลา ที่ไม่จริง

และ นำความจริงมาไม่หมดบิดเบือน สร้างความเสียหายวุ่นวายให้เกิดขึ้นได้ จากข้อมูลที่มีการแสดง แล้วนำมาลงในระบบคอมพิวเตอร์..

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้ เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป!

ซึ่งก็คอยตามดูว่าทางกฎหมายจะสามารถเอาผิดนักร้องทั้ง 4 ได้หรือไม่ แต่ได้-ไม่ได้ เรื่องนี้ก็น่าจะได้เป็นอุทาหรณ์สำหรับศิลปิน-นักร้องให้ได้คิด-ตระหนัก

ว่าการแสดงคอนเสิร์ตเก็บเงิน-ขายตั๋วเพื่อความบันเทิง ถ้าเผื่อเลี่ยง-ไม่นำเอาเรื่องการเมือง อุดมคติ-ทัศนะคติส่วนตัวเข้าไปยุ่งเกี่ยวเสียได้ก็จะเป็นการดี

ดี..ทั้งตัวนักร้องเอง และดีทั้งต่อผู้ชม-คนดู ที่จะได้ไม่รู้สึกอึดอัด ลำบากใจที่ต้องทนได้ยิน-ได้ฟังในสิ่งคิดต่าง-เห็นต่างทางการเมือง เพราะบางคนอาจจะชอบ-ศรัทธาในผลงานของนักร้อง..

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอุดมการณ์ทางการเมืองจะต้องตรงกัน-เหมือนกัน!

ฉะนั้น เพื่อความเป็นธรรม เพื่อความสบายใจของคนดูบางคนที่ยอมควักเงินสี่ซ๊าห้าพันซื้อตัวแพงเข้าไปดูคอนเสิร์ต นักร้องก็ไม่ควรทำลายบรรยากาศให้เกิดความขุ่นมัว..

และไม่เพียงแต่จะทำลายบรรยากาศดีๆ.. ดี-ไม่ดีอาจจะทำลายตัวนักร้องเอาด้วยอย่างเช่นกรณีนี้ ถ้าเกิดเข้าข่ายกระทำผิดขึ้นมาจริง..

ก็จะนำมาซึ่งความเดือดร้อนให้ต้องเสียเวลา เสียโอกาส!

ดูอย่าง นายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือ “นารา เครปกะเทย” ที่เคยโดนมาตรา112 นั่นไง วันก่อนหลังโดนตำรวจกองบก.ปคบ. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

บุกจับกุมในข้อหาร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 (2-ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าตัวก็ได้ออกมาร้องไห้คร่ำครวญอ้อนวอน..

“วันนี้ทำให้หนูรู้เลยว่า 112 ที่หนูโดน กระทบกับหนูหลายอย่างมาก หนูเลยอยากจะขอโอกาสจากผู้ใหญ่ หนูขอคุณอานนท์ กลิ่นแก้ว ท่านศรีสุวรรณ จรรยา ที่ฟ้องหนูมา

ถ้าหนูทำอะไรไม่ดี หรือทำให้หนูขัดใจท่าน หนูขอโทษไว้ ณ ที่นี้ ในวันที่หนูไลฟ์สด หรือในวันที่หนูคิดว่าผิดพลาดในสายตาผู้ใหญ่ วันที่หนูเฟียสหรืออะไรก็ตาม หนูขอโทษ ณ ที่นี้

ท่านผู้ใหญ่คนไหนที่จะทำร้ายอะไรหนูอีก หนูขอโอกาสให้หนูได้มีช่องทางในการทำมาหากิน หนูรู้สึกผิดหมดแล้วทุกอย่าง ทุกอย่างที่หนูทำไปหนูไม่เคยคิดร้ายกับใคร หนูไม่เคยคิดที่จะฆ่าใคร

ทุกเรื่องทุกราวที่หนูมีส่วนเกี่ยวข้อง หนูขอสัญญาและสาบาน หนูขอโอกาสจากพวกท่าน อย่าได้ทำอะไรให้หนู … อีกเลย หนูขอให้ของของหนูได้กลับมาเลี้ยงชีพตัวเองต่อ..

ใครก็ตามที่สามารถทำให้หนูหลุดพ้นได้ เพราะเจตนาที่หนูทำไม่มีความตั้งใจอย่างที่เป็นหมายออกมาเลย..”

อ่านแล้ว คงจะสะท้านสะเทือนใจหลายๆ คน แต่..ใครก็ตามไม่อาจทำให้หนูหลุดพ้นได้หรอก..

นอกเสียจาก..หนูไม่ผิด นะจ๊ะ!



Written By
More from pp
“ตลาดยิ่งเจริญ” ขอเชิญชวนร่วมงานวิ่งมหากุศล “วิ่งติดปีก แชริตี้ รัน” เพื่อจัดหาทุนทรัพย์มอบให้กรมแพทย์ทหารอากาศ ในวันที่ 15 มีนาคม นี้
“ตลาดยิ่งเจริญ” โดยมูลนิธิตลาดยิ่งเจริญ ร่วมกับ กองทัพอากาศ ชุมชนย่านสะพานใหม่ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จัดกิจกรรม “วิ่งติดปีก แชริตี้ รัน” ขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมวิ่งมหากุศล “ยิ่งวิ่ง ยิ่งปัน ยิ่งเจริญ”
Read More
0 replies on “นอกเสียจาก..หนูไม่ผิด – สันต์ สะตอแมน”