รมว.อว. เยี่ยมคารวะ สมเด็จฮุนเซน เปิดความสัมพันธ์ด้านการอุดมศึกษาและวิจัย

www.plewseengern.com

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคณะ
เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา สมเด็จ ฮุนเซน Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการข่าว อาณาจักรกัมพูชา
เปิดความสัมพันธ์ด้านการอุดมศึกษาและวิจัย นายกกัมพูชาเสียใจเหตุสะเทือนขวัญที่หนองบัวลำภู ย้ำ “ไทยเป็นผู้นำทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอบคุณที่ให้ทุนเรียนโท-เอก และสนับสนุนการวิจัย”

เมื่อเร็วๆ นี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา ณ วิมานสันติภาพ ทำเนียบรัฐบาล กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา

รัฐมนตรี อว. กล่าวว่า เมื่อเริ่มการประชุมท่านนายกฯฮุนเซนได้แสดงความเสียใจอย่างที่สุดต่อประเทศไทยในนามของรัฐบาลและประชาชนกัมพูชาในเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่จังหวัดหนองบัวลำภู

โดยรัฐมนตรีเอนก ได้แจ้งนายกฯฮุนเซนว่า ได้นำทีมผู้บริหารของกระทรวง อว. มหาวิทยาลัย และหน่วยงานทางด้านการวิจัย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เต็มคณะ มาหารือกับกระทรวงต่างๆ ของกัมพูชา เพื่อขยายและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชา ใน 3 ด้านสำคัญ คือ

1) รัฐบาลไทยโดยกระทรวง อว. ได้มอบทุนการศึกษาแก่นิสิตกัมพูชา ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ของไทย เพื่อเป็นการพัฒนาการศึกษาและการพัฒนากำลังคนร่วมระหว่างสองประเทศในสาขาที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศกัมพูชา,

2) อนุญาตให้นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ของกัมพูชาไปเข้าร่วมการศึกษา การวิจัยในหลายๆ ด้าน รวมทั้งด้านดาราศาสตร์ ไอที ชีววิทยาศาสตร์ อาหาร และด้านอื่นๆ หน่วยงานวิจัยหลักของประเทศไทย, และ

3) ความร่วมมือด้านการพัฒนากำลังคนด้านการแพทย์สาธารณสุข โดยเฉพาะการฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางในคณะแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยอยู่ในความดูแลของ อว. นอกจากนี้ยังยินดีให้คณะนักวิชาการของกัมพูชาเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศไทยเพื่อขยายและกระชับความร่วมมือด้วยกันระหว่างกัมพูชา-ไทย โดยเฉพาะด้านการศึกษา วิจัยและนวัตกรรมทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และด้านต่างๆ

“ท่านนายกรัฐมนตรี ฮุนเซน ได้ขอบคุณ ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ที่ได้นำความปรารถนาดีของท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและรัฐบาลไทย ยังสมเด็จฯฮุนเซนและประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะขอบคุณสำหรับการมอบทุนการศึกษาด้านการศึกษา วิจัย ในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านการแพทย์และสาธารณสุขอีกด้วย “

ดร.เอนก รายงานว่า “สมเด็จฯฮุนเซน ได้ย้ำว่า ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างมากและเป็นผู้นำในภูมิภาคทางด้านการวิจัย วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรม สามารถที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนากัมพูชาได้อย่างมาก ซึ่งสาชาที่ประเทศไทยมีความแข็งแกร่งนั้นตรงกับความต้องการในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศกัมพูชา

โดยกัมพูชาต้องการให้นิสิตนักศึกษาไปศึกษาในสาขาเหล่านี้ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก รวมทั้งการวิจัยในประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ท่านสมเด็จฯฮุนเซนได้สั่งการให้สถาบันที่เกี่ยวข้องของกัมพูชาหารือกับ อว. เพื่อผลักดันความร่วมมือให้ดีและลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะให้กระทรวงอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เริ่มเดินทางไปศึกษาดูงานในประเทศไทย”

ทั้งนี้ รัฐมนตรีเอนก ได้นำคณะของ อว. เข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการของกัมพูชา 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม, กระทรวงแรงงานและการอาชีวศึกษา, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงข้อมูลและสารสนเทศ และกระทรวงธรรมการและศาสนา เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างสองประเทศ



Written By
More from pp
ธอส.เปิดให้ลูกค้าเดิมที่รายได้ยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ยื่นคำขอลงทะเบียนเข้ามาตรการระยะที่ 2 ผ่าน APP GHB ALL ระหว่าง 2 – 29 ต.ค. 63
ธอส.ประกาศให้ลูกค้าเดิมที่อยู่ระหว่างการใช้มาตรการ และยังคงได้รับผลกระทบด้านรายได้จากโควิด-19 สามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เข้ามาตรการระยะที่ 2 โดยขยายระยะเวลาความช่วยเหลือไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 รวม 4 มาตรการ
Read More
0 replies on “รมว.อว. เยี่ยมคารวะ สมเด็จฮุนเซน เปิดความสัมพันธ์ด้านการอุดมศึกษาและวิจัย”